Save Tam Đảo is an Environmental Conservation Organization in Vietnam.

This is a re-post from one of Facebook posts on Save Tam Đảo page. For some reasons I could not find the link of the original post so I urge you to visit the page to read them first hand.

Here is the original post:

CÙNG XEM LẠI NHỮNG HÌNH ẢNH Ở KHU VỰC LÀM DỰ ÁN CỦA SUN GROUP

Đây là một hành trình chứng kiến những đau thương nhất của VQG Tam Đảo của chúng tôi từ cuối năm 2017.

Vốn là những người thích leo núi chúng tôi có những hành trình chinh phục ba đỉnh Tam Đảo, được ngắm những biển mây, cây cối xanh mướt, chúng tôi thuộc hết những đoạn đường mòn bắt đầu từ nhà sàn có tên là nhà hàng Thiên Đường. Tôi còn nhớ như in lần ngủ qua đêm ở ngay khu Tam Đảo 2, khi đó chỉ có hai anh em, ngủ qua đêm ở đây đúng là một trải nghiệm có một không hai, nửa đêm trời rất lạnh chỉ có tiếng gió rừng, tuy nhiên xung quanh lại rất sáng như hàng trăm ngọn nến, anh Phương (người bản địa) đi cùng tôi nói rằng đó là phản quang từ lá khô, đến khoảng 2h sáng thì biển mây từ phía Thái Nguyên tràn sang, lướt qua chỗ chúng tôi, trông như tiên cảnh.

Sáng sớm, ánh nắng chiếu lên thảm rêu xanh phủ khắp cánh rừng từ ngọn cây cho đến những tảng đá tạo thành một khung cảnh vô cùng kỳ diệu…

Và còn nhiều lần khác, chúng tôi đi bằng nhiều con đường khác nhau để lên khu Tam Đảo 2, sau đó mới chinh phục ba đỉnh, cho đến ngày Sun Group cho làm cánh cổng cấm người qua lại.

Những hành trình ấy khiến chúng tôi yêu Tam Đảo thêm rất nhiều, hình ảnh về rừng cây nguyên sinh, những chú lợn rừng, gà gô hay thỏ mà chúng tôi thi thoảng vẫn bắt gặp. Nhưng rồi dần dần về sau hình ảnh đọng lại trong tâm trí chúng tôi là hàng loạt cây gỗ bị chặt hạ, con đường mòn chúng tôi hay đi bị máy xúc, máy ủi san phẳng, những hố cáp treo được đánh dấu khắp cánh rừng.

Xin được khẳng định lại rằng, khu vực Tam Đảo 2 là khu rừng đẹp và quý giá nhất của Vườn Quốc gia Tam Đảo, là một tiên cảnh của hạ giới, nó xứng đáng được bảo vệ cho tất cả mọi người và thế hệ sau, chứ không phải quây lại để dành cho một số người tham lam giàu có. [Xem bài viết này tồn tại được bao lâu nhé, mọi người có thể lưu lại trước khi bài bị biến mất hoặc page bị bay màu]

      • wanderingmeomeoOP
        link
        fedilink
        arrow-up
        3
        ·
        edit-2
        6 months ago

        Thank you, I’m intending to do more re-post like this :“) I’m not really familiar with how lemmy works so I think there should be cautions with how I interact with small instances like ours, but it seems to be fine :”)

        Btw, really appropriate usage of that expression in this context, even though it’s not exactly what Vietnamese would use.