Là người dân Việt Nam, chúng ta rất hiểu nỗi đau dưới của chủ nghĩa thực dân khi mà tổ tiên của ta hứng chịu sự áp bức, dày xéo và bóc lột được ngụy tạo dưới những mỹ từ của sự văn minh và khai sáng. Chúng ta biết chúng đã sử dụng những lý do gì để hợp lý hóa sự hiện diện của chúng trên lãnh thổ ta, sự đốn rừng đốt ruộng để xây các cơ ngơi xa hoa cho người Pháp, và sự xóa bỏ ngôn ngữ, văn hóa và di sản của người Việt.

Bởi những lý do đó, chúng ta không thể giữ vị trí trung lập trong cuộc xung đột Israel - Palestine. Dẫu biết rằng hoàn cảnh của chúng ta, dù là trong quá khứ hay hiện tại, có nhiều điểm khác biệt với Palestine, nhưng chúng ta cùng chia sẻ trải nghiệm của chủ nghĩa thực dân và công sức diệt chủng dưới bàn tay của những kẻ nhân danh Chúa trời để thỏa sức thực hiện những hành vi vô nhân đạo Nếu ta đứng về phía Israel và các đồng minh, chúng ta đứng về phía thực dân, đứng về phía những kẻ đã trực tiếp hủy hoại bao nhiêu mạng người của tổ tiên ta trong quá khứ thuộc địa, của bố mẹ ta, của anh chị em của ta trong chủ nghĩa tư bản toàn cầu hiện tại. Vị trí trung lập, “quan ngại”, cũng là tiếp tay cho sự áp bức nhân dân Palestine, bởi lẽ những kẻ côn đồ không có mong muốn gì hơn ngoài việc chúng ta chỉ im lặng khi tiếp tục hành xác những mảnh đời yếu thế.

Bởi vậy, chúng ta chỉ còn một vị trí cuối cùng: Đoàn kết với nhân dân Palestine. Ủng hộ quyền tự quyết và dành độc lập của họ một cách tuyệt đối và vô điều kiện.Hơn bất kỳ một ai khác, chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của sự đoàn kết của nhân dân trên thế giới để chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, với những cuộc biểu tình và những phong trào bất tuân dân sự phản chiến.

Ở trong bài đăng này, mình muốn phổ biến một vài nguồn để các bạn có thể hỗ trợ nhân dân Palestine.Dưới đây là trang mà các bạn có thể xem để hiểu biết thêm về cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và Palestine:

https://decolonizepalestine.com/

Để thể hiện sự đoàn kết với nhân dân Palestine với sự ảnh hưởng chính trị nhỏ bé của đa số mọi người chúng ta, các bạn có thể tham gia vào phong trào Boycott, Disinvestment and Sanctions (Tẩy chay, Bỏ Đầu tư và Trừng phạt kinh tế).

Thông tin về phong trào này có thể được tìm thấy ở Wikipedia, nhưng về căn bản, và mình nghĩ là phương pháp có tính thực tiễn cao nhất đối với chúng ta là tẩy chay tiêu dùng các nhãn hàng được coi là có nhúng tay vào sự tiến triển của công cuộc diệt chủng của nhân dân Palestine bằng cách/và hợp tác với nhà nước Israel. Một vài nhãn hàng có thể kể tới là Puma, HP, cùng với một loạt những nhãn hàng đồ ăn nhanh như McDonald hay Starbucks.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể ký vào đơn kiến nghị ngừng bắn ở Dải Gaza

https://sign.moveon.org/.../do-everything-you-can-to-stop

Quyên góp cho Quỹ cứu trợ trẻ em Palestine PCRF và Bác sĩ không biên giới (Doctors without borders)

https://pcrf1.app.neoncrm.com/forms/general

https://donate.doctorswithoutborders.org/.../psearch

Và các cách khác nữa, như được liệt kê ở trang:

https://ceasefiretoday.com/

Từ sông ra biển, nhân dân Palestine sẽ dành tự do!